ไฟฟ้าสถิต (static electricity) ก็ฆ่าคนได้!

            พอดีว่าเพิ่งได้ย้อนกลับไปอ่านโคนันเล่มเก่าๆ เข้า ซึ่งมีอยู่ทริกหนึ่งที่คนร้ายฆ่าคนโดยใช้ประโยชน์จากไฟฟ้าสถิต  ซึ่งเว็บมาสเตอร์คิดว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก  และเพื่อนๆเหล่านักสืบน่าจะรู้เอาไว้เพื่อจะได้ระมัดระวังตัวกันค่ะ
       
            ตอนเรียนประถม เพื่อนๆ เคยทดลอง นำกระดาษมาฉีกเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำหวี/ไม้บรรทัดมาถูกับเสื้อผ้า แล้วนำไปแหย่ใกล้ๆ เศษกระดาษกันมั๊ยค่ะ จากนั้นเกิดอะไรขึ้นกับเศษกระดาษเอ่ย... ใช่แล้วค่ะ เศษกระดาษเหล่านั้นติดหวี/ไม้บรรทัดขึ้นมานั้นเอง  ซึ่งเราเรียกการทดลองนั้นว่า  การเกิดไฟฟ้าสถิตนั้นเอง  ไฟฟ้าสถิตมีอยู่รอบๆตัวเราค่ะ แต่จะมากหรือน้อยนั้นก็ขึ้นอยู่กับหลายๆปัจจัย ทั้งอากาศ ความชื้น พื้นผิววัสดุ ฯลฯ
  
    
                เราสามารถพบเห็นได้ทั่วไปทั้งที่ทำให้เกิดอันตรายและไม่เป็นอันตราย  เช่น เวลาที่เราปิดหน้าจอ คอมฯ หรือ โทรทัศน์ แล้วนำมือไปใกล้ๆ จะเกิดการขนตั้งชันขึ้น   หรือการจับถูกลูกบิดประตูในหน้าหนาว แล้วมันเสียวแปล๊บๆ (ไม่เชื่อต้องลองทำดู อิอิ) นั้นล่ะค่ะ เราเรียกว่าปรากฏการณ์ไฟฟ้าสถิต และเพื่อนๆ ทราบมั๊ยค่ะว่าปรากฏการณ์ธรรมชาติอย่างฟ้าแลบ  ฟ้าร้อง และฟ้าผ่า ก็ถือว่าเป็นไฟฟ้าสถิตอย่างหนึ่งด้วยล่ะ   แต่ที่ทำให้เกิดอันตรายจริงๆ  ก็คือการเกิดไฟฟ้าสถิต จนเกิดประกายไฟในปั๊มน้ำมันค่ะ



   
             เวลาที่เพื่อนๆขับรถไปเติมน้ำมันบ่อยๆ จะสังเกตว่ามีป้ายเตือนให้ดับเครื่อง และอุปกรณ์สื่อสารก่อนการเติมน้ำมัน  เพื่อนๆทราบมั๊ยค่ะว่า ทำไมเค้าต้องห้ามด้วย นั้นเป็นเพราะว่าในร่างกายของเราก็มีไฟฟ้าสถิตอยู่ค่ะ และถ้าขณะเติมน้ำมัน  แล้วเพื่อนๆ ไม่ยอมดับเครื่องยนต์ หรือสตาร์เครื่องไว้ หรือคุยมือถือไปด้วย ก็จะเกิดการถ่ายเทประจุบวก + ลบ (ESD)ไปที่เครื่องยนต์ และมือถือ ซึ่งผลก็คือทำให้เกิดประกายไฟขึ้นได้  แล้วก็ตู้มมม!!..กลายเป็นโกโก้ครั๊นซ์  เอ้ย!.. กลายเป็นตอตะโก เอาได้ง่ายๆ ค่ะ >o<

แต่เห็นอย่างนี้ ไฟฟ้าสถิก็มีประโยชน์อยู่บ้างเหมือนกันนะคะ

ประโยชน์หลายอย่างจากไฟฟ้าสถิต

-ทำให้เกิดภาพบนจอโทรทัศน์
- ทำให้เกิดภาพในเครื่องถ่ายเอกสาร, เครื่องเอกซเรย์
- ช่วยในการพ่นสีรถยนต์จนถึงการทำงาน ของไมโครชิพในเครื่องคอมพิวเตอร์  เป็นต้น

*เพื่อนๆเคยสังเกตุกันมั๊ยค่ะ ว่าโซ่ที่ห้อยท้ายรถบรรทุกน่ะ มีไว้ทำไม มีไว้ทำเท่ห์อ่ะปล่าว??
จริงๆแล้ว มีไว้เพื่อถ่ายเทไฟฟ้าสถิตค่ะ ซึ่งส่วนมากจะพบได้กับรถบรรทุกวัตถุไปไว เอ้ยย ไวไฟค่ะ - -*
การห้อยโซ่ไม่ได้มีเฉพาะใช้กับรถน้ำมันเท่านั้น ในรถเข็นตามซุปเปอร์มาเก็ตก็ใช้หลักการเดียวกันนี้ค่ะ

Bookmark and Share

2 ความคิดเห็น:

jeedjad กล่าวว่า...

ดีจังเลยค่ะ

Unknown กล่าวว่า...

ตอนที่เท่าไหร่อ่ะคะ

แสดงความคิดเห็น