เรื่องของ เชอร์ล็อก โฮล์มส์ (Sherlock Holmes)


เชอร์ล็อก โฮลมส์  เป็นนิยายแนวสืบสวน ผู้แต่งคือ เซอร์อาเธอร์ โคนัน ดอยล์ โดยเป็นการเล่าเรื่องผ่านเพื่อนคู่หูของ โฮลมส์ คือ ดร.จอห์น เอช. วัตสัน หรือ หมอวัตสันนั้นเอง โคนัน ดอยล์ ได้รับแรงบันดาลใจในการแต่งเรื่อง เชอร์ล็อก โฮลมส์ มาจากนายแพทย์โจเซฟ เบลล์ ผู้ซึ่งดอยล์เคยทำงานด้วยที่โรงพยาบาลเอดินเบิร์กรอยัล นายแพทย์เบลล์ มีความสามารถในการหาข้อสรุปจากความสามารถในการสังเกตราย ละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เช่นเดียวกับเชอร์ล็อก โฮลมส์ นอกจากนี้นายแพทย์เบลล์ยังมีความสนใจในอาชญากรรมและเคยช่วยเหลือตำรวจในการคลี่คลายคดีต่างๆ


 เชอร์ล็อก โฮลมส์ ตีพิมพ์ครั้งแรกในประเทศอังกฤษ ในหนังสือพิมพ์ Beeton's Christmas Annual โดยตอนแรกมีชื่อว่า " แรงพยาบาท"  (A Study in Scarlet) โดยบทแรกได้เล่าถึง การพบกันครั้งแรกระหว่างโฮลมส์ กับ หมอวัตสัน ซึ่งดอยล์ ได้บรรยายถึงทักษะของโฮลมส์ว่า เขาเคยเป็นนักศึกษาสาขาเคมี ที่มีความสนอกสนใจไปสารพัด โดยเฉพาะวิชาความรู้ที่สามารถช่วยเหลือ ในการคลี่คลายคดีอาชญากรรม เช่น ไวโอลีน, เคมี, ธรณีวิทยา ,กฏหมาย, กายวิภาค และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งทำให้ใครหลายๆคน ได้รับแรงบันดาลใจ ให้อยากกลายเป็นนักสืบแบบโฮมส์ ว่าจำเป็นต้องมีทักษะพื้นฐานต่างๆ และที่สำคัญต้องหมั่นเป็นคนช่างสังเกตุด้วย

                ความโด่งดังของเชอร์ล็อก โฮลมส์ ทำให้มีผู้อ่านจำนวนมากคิดว่าเขามีตัวตนอยู่จริง และทำให้มีแฟนคลับอยู่เป็นจำนวนมาก เชอร์ล็อก โฮลมส์ ได้รับการดัดแปลง เป็นทั้งภาพยนต์ ละครโทรทัศน์ ละครวิทยุ และสื่ออื่นๆ อีกมากมาย   และเพราะความโด่งดังนั้นเอง ทำให้ อ. อาโอยาม่า โกโช นักเขียนการ์ตูน นำมาเป็นส่วนหนึ่งของ โคนัน ยอดนักสืบ ที่เราๆท่านๆ ได้อ่านกัน

Bookmark and Share

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น