Potassium Cyanide - สารพิษที่ใช้ก่อคดีฆาตกรรมในโคนัน


       สวัสดีค่ะ เพื่อนๆแฟนโคนันทั้งหลาย วันนี้ จะเป็นการเริ่มบทความใหม่ เกี่ยวกับทริกในการ์ตูนโคนันกันค่ะ*เพื่อนๆ ทราบไหมค่ะว่า การเป็นคนช่างสังเกต หรือกระหายใครรู้นั้น เป็นหัวใจพื้นฐานของเหล่านักสืบค่ะ

       เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า... เป็นเหมือนกันรึปล่าวเอ่ย ที่เวลาอ่านเจอทริกในคดีต่างๆ ของโคนันแล้ว ก็ยังไม่เข้าใจ อ่านอีกกี่รอบ ก็งงมันทุกรอบ (ฮา) นั้นไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นกับเพื่อนๆคนเดียวหรอกค่ะ เพราะเว็บมาสเตอร์ ก็เชื่อว่า คงมีคนอีกจำนวนไม่น้อย ที่พออ่านโคนันจบ แล้วก็อยากมาศึกษาเพิ่มเติมว่า ทริกที่โคนันใช้ในการไขคดีต่างๆนั้นอ่ะ มันเป็นจริงหรอ มันทำได้ด้วยหรอ หรืออยากหาข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับทริกต่างๆ ซึ่งว็บมาสเตอร์ เข้าใจในหัวอกเดียวกันค่ะ (อกใครฟ่ะ) อิอิ

โพแทสเซียมไซยาไนด์ ชื่อในทางวิทยาศาสตร์ คือ ( Potassium Cyanide - KCN )
การใช้ที่ผิดกฎหมาย -  ใช้ในการผลิต PCP และอนุพันธ์
การใช้ที่ถูกกฎหมาย  - ใช้ประโยชน์ในการทำความสะอาดโลหะ การชุบโลหะด้วยไฟฟ้าใช้ในการสกัดแร่ทองและเงินออกจากสินแร่ ใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตสีย้อม ใช้เป็นสารกำจัดแมลง  จัดเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ.2535


โพแทสเซียม ไซยาไนด์  มีลักษณะเป็นของแข็งสีขาว เป็นผงที่ละลายน้ำได้ มีกลิ่นคล้าย ๆ อัลมอนด์ แต่ก็เป็นกลิ่นที่จางมาก   สามารถเข้าสู่ร่างกายคนได้จากหลายเส้นทาง ทั้งการสูดเอาก๊าซไซยาไนด์เข้าไป การกินไซยาไนด์ทั้งชนิดเม็ดและชนิดน้ำ    ถ้าเป็นการกินเข้าไปขณะท้องว่าง ก็จะใช้เวลาออกฤทธิ์เป็นหน่วยนาที แต่ถ้าหากมีข้าวอยู่เต็มกระเพาะก็ยืดเวลาตายอีกหน่อย เป็นชั่วโมงแทน เพราะในกระเพาะเรามีกรดที่ใช้ในการย่อยอาหารอยู่ การกินเกลือไซยาไนด์เข้าไปขณะท้องว่าง ก็เหมือนการหย่อนลงในกรดนั่นเอง ไซยาไนด์ก็จะทำปฎิกิริยากับกรดในกระเพาะ เป็นก๊าซไซยาไนด์อยู่ในตัวเรา ผลลัพธ์เลยออกมารวดเร็วกว่ากินขณะท้องไม่ว่างหลายเท่า  แต่ถ้าเป็นการสูดก๊าซไซยาไนด์เข้าไปอันนี้เร็วมาก นับเวลาตายถอยหลังเป็นวินาทีได้เลยล่ะค่ะ

อาการของคนที่กินไซยาไนด์เข้าไปยังไม่รุนแรง
- กล้ามเนื้อล้า แขนขารู้สึกหนัก
- หายใจลำบาก
- ปวดหัว รู้สึกมึนๆ วิงเวียน
- คลื่นไส้ อาเจียน
- ลมหายใจมีกลิ่นอัลมอนด์จางๆ
- รู้สึกระคายเคืองคัน ๆ ที่จมูก คอ ปาก

อันนี้แย่แล้ว
- คลื่นไส้อาเจียนอย่างรุนแรงกว่า
- หายใจลำบากขนาดต้องอ้าปากพะงาบ ๆ งับอากาศ
- ชักดิ้นชักงอ
- หมดสติ

วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น
ถ้าไปพบคนกำลังแย่เพราะไซยาไนด์อยู่ตรงหน้า ความเร็วเป็นสิ่งสำคัญที่สุด
ถ้าเป็นการกินเข้าไปก็ต้องส่งเข้าโรงพยาบาลล้างท้องเร็วที่สุด
ถ้าเป็นก๊าซไซยาไนด์ ก็ต้องพาออกไปให้พ้นจากบริเวณที่มีก๊าซให้เร็วที่สุด
ถ้าเสื้อผ้าหรือผิวหนังเปื้อนสารไซยาไนด์ก็ให้ล้างออกด้วยน้ำสะอาด
ที่สำคัญคือคนช่วยต้องระวังตัวมาก ๆ อย่าสูดลมหายใจของผู้ป่วยเข้าไปเป็นอันขาดค่ะ

                  * แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เราคงจะไม่ได้พบผู้ที่โดนสารพิษชนิดนี้บ่อยนักหรอกค่ะ ส่วนมากก็จะเจอในโคนันซะมากกว่า  เพราะเนื่องจากว่า เป็นวัตถุอันตราย ซึ่งหาซื้อไม่ได้ง่ายๆนั้นเอง (อ้าว แล้วมาบอกทำไมฟ่ะ อิอิ)

ยังมีอีกหลายทริกในคดีโคนัน ไว้ติดตามได้ใหม่ในตอนต่อไปค่ะ

Bookmark and Share

3 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

สั่งซื้อทางเน็ต

Unknown กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ง20207 m.1/12 lpk33886 กล่าวว่า...

ได้ความรู้เข้าใจแย้ววว

แสดงความคิดเห็น